Tin Tức
Wednesday, 15/04/2020 10:20

Card Đồ Họa NVIDIA Max-Q Là Gì Mà Ai Cũng Nhắc Đến???

Card Đồ Họa NVIDIA Max-Q Là Gì Mà Ai Cũng Nhắc Đến???

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop gaming có thể xử lý các tựa game đòi hỏi đồ họa tốt hoặc độ phân giải cao nhưng không muốn máy quá dày, cồng kềnh, hầm hố,... thì một máy tính sở hữu card đồ họa Nvidia Max-Q có thể là câu trả lời cho bạn lúc này.

 

Card Đồ Họa NVIDIA Max-Q Là Gì Mà Ai Cũng Nhắc Đến???

 

Bản chất của Max-Q?

 

Khi tham khảo cấu hình hoặc mua laptop gaming, có thể bạn sẽ gặp các sản phẩm có một số loại card đồ họa Max-Q, chẳng hạn như “RTX 2080 Max-Q”. Vậy Max-Q ở đây là gì và nó có ý nghĩa gì?
 

Thực chất, Max-Q là công nghệ card đồ họa của Nvidia được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017. Card đồ họa Nvidia Max-Q là sự kết hợp của thiết kế, giải pháp về nhiệt độ, về điện và về phần mềm cho phép một chiếc laptop chơi game có tổng thể mỏng hơn nhưng vẫn được tích hợp GPU mạnh mẽ như GTX 1080.

 

max-q được trang bị trên laptop mỏng

Card Max-Q được trang bị cho laptop mỏng

 

Card đồ họa Max-Q có giúp để tối ưu hóa hiệu suất và hệ thống làm mát để bạn có thể thực hiện công việc đồ họa nặng như thiết kế, dựng video hay chơi game 4K,... trên một chiếc laptop mỏng nhẹ hơn.

 

Về tên gọi, Nvidia cho biết thuật ngữ Max-Q là tên mà hãng đã mượn từ ngành hàng không. Max-Q được liên hệ tới một tàu con thoi có áp suất tối đa được phóng lên vũ trụ biểu thị cho sức mạnh và hiệu suất. Hiện tại, các phiên bản Max-Q đều được có trên cả 2 dòng card đồ họa GTX lẫn RTX của Nvidia.

 

Laptop nào trang bị card đồ họa Nvidia Max-Q?

 

Card đồ họa Max-Q chỉ được trang bị trong máy tính xách tay và bạn cũng không thể mua riêng để trang bị cho máy tính để bàn hoặc build PC tùy chỉnh. Các hãng đang sản xuất laptop có card đồ họa Max-Q là Acer, Alienware, Asus, Dell, Gigabyte, HP, Lenovo, MSI và Razer. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ các máy tính xách tay Max-Q tại đây.

 

Card đồ họa Max-Q hoạt động như thế nào?

 

Card đồ họa Max-Q phù hợp với các dòng laptop mỏng bởi vì hãng Nvidia đã tối ưu hóa chúng để giúp đạt hiệu quả cao nhất. Thay vì phải tăng tốc độ xung nhịp, điện áp và tăng bộ nhớ để mang lại hiệu suất cao nhất thì chúng được điều chỉnh để mang lại hiệu suất tốt nhất có thể trong một “đường bao nhiệt” nhất định. Theo công ty, đường bao nhiệt ở đây bao gồm : chip, trình điều khiển, hệ thống điều khiển và các thành phần nhiệt và điện, tất cả đều được thiết kế cẩn thận để tối ưu cho card đồ họa Max-Q.

 

pNvidia đã tối ưu hóa Card đồ họa Max-Q để chúng để giúp đạt hiệu quả cao nhất


 

Laptop trang bị card Max-Q vẫn có hệ thống làm mát, nhưng các nhà sản xuất phải rất cẩn thận để xây dựng thiết kế nhiệt và điện, ống tản nhiệt, bộ điều chỉnh năng lượng sao cho hiệu quả máy tính vẫn hoạt động hiệu quả nhưng yên tĩnh hơn các card đồ họa thông thường.

 

Đầu tháng 4, Nvidia đã công bố các khả năng sẽ xuất hiện thế hệ Max-Q thứ hai - có các cải tiến tập trung vào hiệu suất hơn so với người tiền nhiệm và sẽ có mặt trong các máy tính xách tay vào năm nay.

 

Lộ trình phát triển của NVIDIA

 

Điều này bao gồm việc giới thiệu công nghệ Dynamic Boost - giúp máy tính xách tay chia sẻ nhiệt giữa silicon đồ họa và CPU. Với Dynamic Boost, card đồ họa Max-Q sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn tới 15W - cho hiệu suất tốt hơn tới 10% và tốc độ khung hình cao hơn khi khối lượng công việc của CPU được giảm bớt đi.

 

Hiệu suất chơi game khi bật/tắt Dynamic Boost

 

Các card Max-Q mới cũng hỗ trợ công nghệ Optimus Advanced của Nvidia được công bố mới đây. Nó giúp tối ưu tuổi thọ pin của laptop bằng cách chuyển sang đồ họa tích hợp của CPU để có khối lượng công việc ít hơn, chẳng hạn như lướt web hoặc xem video. Công nghệ Optimus tiên tiến hiện cũng hoạt động với Nvidia G-Sync - chỉ có sẵn trong Lenovo Legion 7i và 5i cho đến thời điểm này.

 

Đồ họa Max-Q có mạnh mẽ như card đồ họa thông thường không?

 

Các card đồ họa Max-Q thường yếu hơn một chút so với phiên bản gốc (ví dụ: tốc độ khung hình trên máy tính xách tay chạy RTX 2080 Max-Q sẽ thấp hơn một chút so với một máy tính chạy RTX 2080 thông thường).
 

Trong thử nghiệm của trang Tom’s Hardware, khi so sánh hiệu năng giữa laptop gaming chạy card RTX 2070 Max-Q với laptop chạy RTX 2060 thì card Max-Q cho xung nhịp thấp hơn. Nhưng khi xem xét lại thiết kế thì laptop có card đồ họa Max-Q mỏng hơn, nhẹ hơn và êm hơn so với laptop còn lại.

 

Lời kết

 

Trên đây là những thông tin về card đồ họa Nvidia Max-Q mà Kim Long Center xin chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn thấy hữu ích và bớt băn khoăn khi nghĩ về Max-Q nhé.
 

(Nguồn: Tom’s Hardware)

Xem thêm:

|| So Sánh GTX 1650 vs GTX 1650 Super

|| AMD FreeSync và những điều bạn cần biết

|| So sánh Nvidia RTX 2080 Super vs RTX 2080 vs RTX 2070 Super

Bình luận
Top TOP