Tin Tức
Saturday, 15/10/2022 17:31

Lộ diện chip Intel thế hệ 13 “Raptor Lake-S”

Lộ diện chip Intel thế hệ 13 “Raptor Lake-S”

Intel và AMD là những tên tuổi lớn vẫn luôn nổi đình nổi đám trong lĩnh vực sản xuất chip máy tính. Vì thế mà cuộc chiến cạnh tranh về công nghệ chip giữa hai bên chưa bao giờ ngừng hot và chưa ai chịu ngả mũ trước ai.

 

Chip Intel thế hệ 13 với những thông số “khủng” của dòng CPU nhà Intel được dự kiến sẽ ra mắt vào 20/10/2022 với tên gọi mới Raptor Lake được cho là sẽ đối đầu và tạo xu hướng cạnh tranh với dòng AMD series 7000 được thiết kế theo cấu trúc gen 4 cũng được dự kiến là sẽ ra mắt vào cuối năm nay. 

 

Chip intel thế hệ 13

 

Chiến lược định giá của Intel bắt đầu từ khi Alder Lake ra đời đã cho thấy một tín hiệu cực khả quan để giành lại thị phần đã mất từ Ryzen. Chúng ta vẫn không thể có thông tin chính thức nào từ Intel về giá của các CPU Raptor Lake cho đến gần ngày phát hành. Tuy chỉ là thông tin dự kiến về ngày ra mắt, nhưng những gì về chip Intel thế hệ 13 cũng đã được rò rỉ ra ngoài trong nhiều tháng qua!

 

Các thông tin về chip Intel thế hệ 13 mới nhất

 

Chip intel thế hệ 13

 

- Hiệu năng đơn luồng tăng 15% và hiệu năng đa luồng sẽ tăng 41% so với Alder Lake - Thế hệ chip Intel thế hệ 11.

 

- Có tổng cộng 14 SKU, bao gồm bốn mô hình Core i9, bốn mô hình Core i7, năm mô hình Core i5 và một mô hình Core i3 duy nhất.

 

- CPU vẫn sẽ sử dụng thiết kế lõi lai, kết hợp các P-core được tối ưu hóa hiệu suất và E-core tiết kiệm điện năng nhưng: 

 

  • Về phần P-core hoàn toàn mới được gọi là Raptor Cove để thay thế cho các lõi Golden Cove đã có trên các CPU thế hệ 12. 

  • Về phần E-core, Intel vẫn sẽ giữ lại kiến trúc Gracemont hiện có nhưng sẽ có những cải tiến nhỏ tại lõi này.

 

- Mặc dù kiến trúc được giữ lại nhưng số lượng lõi và luồng sẽ được tăng lên. CPU Raptor Lake sẽ giữ lại 8 nhân P-core với 16 luồng. Mặt khác, E-core sẽ được nhân đôi lên 16 nhân và không đi kèm với SMT. Vậy tổng cộng các con chip mới sẽ có cấu hình tối đa là 24 nhân và 32 luồng. 

 

- Chưa có thông tin cụ thể về mức xung nhịp trên Raptor Lake SKU mặc dù trước đó chúng ta đã có nhiều tin đồn rằng độ xung nhịp của chip mới sẽ vượt lên được 5,7 - 5,8GHz nhưng thực tế nó chỉ đạt đến 5.5GHz với phiên bản ES3 của Core i9 – 13900K. Tuy nhiên đây cũng chỉ là thử nghiệm trên con chip mẫu, không phải mức xung nhịp chính thức. Nhưng điều chắc chắn thì Raptor Lake vẫn sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào các tính năng ép xung của CPU. Bằng chứng là Intel đã cập nhật tiện ích điều chỉnh XTU và TVB cho phép bộ xử lý tăng cao mức hơn thông số kỹ thuật cơ bản nếu chip ở dưới một ngưỡng nhiệt độ nhất định.

 

- Sự tăng cường bộ nhớ đệm cache vượt trội của chip Intel thế hệ 13 chính là một trong những điểm mạnh quan trọng của lần ra mắt này. Chip sẽ hỗ trợ bộ nhớ đệm 2MB ở L3 và 3MB ở L2 cho mỗi P-core. Còn đối với E-core, lõi sẽ mang bộ nhớ đệm 3MB cho L3 và 4 MB cho L2. Còn L1 sẽ vẫn được giữ nguyên cho cả hai lõi.

 

Có thể thấy, chip Intel thế hệ 13 Alder-Lake tuy chưa chính thức ra mắt, nhưng những tin được rò rỉ từ các trang công nghệ uy tín về con chip thế hệ 13 này thì chắc chắn nó sẽ mang đến nhiều hiệu suất mạnh mẽ cùng cải tiến vượt trội.

 

Tham khảo thêm về các mẫu laptop tại Kim Long Center !

 

Bình luận
Top TOP