Tin Tức
Thursday, 27/04/2023 10:14

Phân biệt ổ cứng HDD và SSD ? Nên sử dụng loại nào?


 

Phân biệt ổ cứng HDD và SSD ? Nên sử dụng loại nào?

 

phan-biet-o-cung-ssd-va-hdd

 

Trong quá trình mua máy tính sử dụng, chắc hẳn nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn cũng như chưa phân biệt được ổ cứng HDD và SSD. Vậy loại nào tốt hơn và phù hợp cho nhu cầu sử dụng của bạn thì mời các bạn tham khảo bài viết đã được Kim Long Center tổng hợp ngay dưới đây nha!  

 

Ổ cứng HDD

 

HDD là từ viết tắt của Hard Disk Drive là ổ cứng truyền thống, giữa ổ đĩa có một động cơ quay để đọc/ghi dữ liệu. Chính cơ cấu này đã khiến cho tốc độ của ổ cứng HDD chậm hơn rất nhiều so với SSD. 

 

Ổ cứng SSD

 

SSD là từ viết tắt của Solid State Drive, tức ổ cứng thể rắn, ra đời như một giải pháp thay thế cho tốc độ chậm chạp của ổ cứng HDD truyền thống. SSD có chức năng giống HDD nhưng thay vì phủ một lớp từ trên mặt đĩa cứng, các dữ liệu sẽ được được lưu trữ trên chip bộ nhớ flash. Chúng kết hợp với nhau và giữ lại dữ liệu ngay cả khi ổ không được cấp điện. 

 

So sánh tổng quan về ổ cứng HDD và SSD

 

Ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) và ổ đĩa cứng (HDD) giống nhau về thông số kỹ thuật vật lý của chúng, nhưng lại khác nhau ở chỗ lưu trữ dữ liệu. Sự khác biệt giữa ổ đĩa cứng và ổ đĩa trạng thái rắn là trong công nghệ chúng được sử dụng để lưu trữ và truy xuất dữ liệu. 

 

HDD sử dụng đĩa từ làm bộ lưu trữ, trong khi SSD lại sử dụng bộ nhớ. Ổ cứng HDD rẻ hơn và bạn có thể có thêm dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, SSD nhanh hơn, nhẹ hơn và bền hơn, sử dụng ít năng lượng hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng, mà bạn có thể sẽ biết được ổ đĩa lưu trữ nào sẽ hoạt động tốt nhất cho bạn qua bảng so sánh sau nha:   



 

Tiêu chí so sánh

SSD 

HDD 

Khả năng lưu trữ 

SSD thường sẽ có dung lượng nhỏ với giá thành đắt đỏ 

HDD cho dung lượng lớn (có thể lên tới vào Terabyte) nhưng giá thành không quá cao.

Tốc độ đọc/ghi dữ liệu 

SSD cho khả năng đọc/ ghi dữ liệu vượt trội hơn rất nhiều so với ổ cứng HDD. Nếu tốc độ của HDD chỉ có 200MB/s thì SSD có thể lên đến 500MB/s 

HDD dễ bị phân mảnh khiến cho máy hoạt động chậm chạp. SSD có Chip Flash, giúp làm việc ngay khi khởi động nên tốc độ truy xuất nhanh, ít phân mảnh

Công suất cao nhất

10TB

4TB

Hình thức 

Đa dạng kích cỡ và hình dạng

Có 2 kích thước tiêu chuẩn là 2.5 & 3.5 inch

Độ bền 

Độ bền tốt hơn HDD, sửa chữa dễ dàng

HDD có cấu tạo cơ học nên dễ bị hỏng hóc bởi các tác nhân vật lý; sửa chữa khó khăn

Độ ồn

SSD hoạt động mượt mà và êm hơn HDD

HDD không êm bằng SSD, và phát ra tiếng to hơn

Phân mảnh dữ liệu

SSD không phân mảnh dữ liệu

HDD dễ phân mảnh

Tiêu thụ điện năng

Tiêu thụ ít điện năng hơn 

Tiêu thụ điện năng nhiều hơn 

Giá cả

 Đắt hơn

Giá rẻ hơn

 

Từ so sánh giữa SSD và HDD, chắc hẳn bạn cũng thấy được những lợi thế mà SSD mang đến rồi đúng không nào. Tuy nhiên, đi cùng với chất lượng thì SSD sẽ có giá tương đối cao. Do vậy, để làm cho máy tính của bạn có hiệu suất tốt, bạn có thể cài đặt hệ điều hành trên ổ SSD và lưu trữ dữ liệu trên HDD để tối ưu mức chi phí đầu tư. 

 

Bình luận
Top TOP