Tin Tức
Thursday, 02/02/2023 10:27

Tổng hợp 10 lỗi thường gặp trên laptop và cách khắc phục nhanh chóng

 

Tổng hợp 10 lỗi thường gặp trên laptop và cách khắc phục nhanh chóng 

 

Vai trò của máy tính trong cuộc sống ngày nay thì không ai có thể phủ nhận được những tính năng và công dụng mà nó đem lại. Hiện nay, máy tính được xem như là “người bạn”, “người trợ lý” hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong mọi công việc. Nếu chẳng may laptop xảy ra lỗi, công việc sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình 10  “phương thuốc” hiệu quả dưới đây để “cứu laptop” trong trường hợp bị lỗi nhé! 

 

khac-phuc-10-loi-thuong-gap-tren-laptop

1. Laptop báo lỗi không nhận tai nghe được 

 

Đôi khi bạn cần kết nối tai nghe với laptop để họp trực tuyến, nghe nhạc, gọi điện hay nói chuyện với ai đó,... nhưng laptop không nhận tai nghe thì phải làm sao?

 

Đây có thể là do tai nghe kém, cổng kết nối kém, trình điều khiển âm thanh bị lỗi hoặc tắt âm thanh sai. Để khắc phục việc lỗi laptop không nhận tai nghe bạn cần: kiểm tra tai nghe, cổng kết nối, thiết lập tai nghe làm thiết bị xuất hoặc cài đặt lại driver cho âm thanh. 

 

2. Laptop không hiển thị màn hình 

 

Bỗng một ngày bạn bật laptop của mình lên nhưng màn hình không lên, mặc dù đã sạc đầy pin, vẫn nghe thấy tiếng quạt chạy hoặc xuất hiện vài đốm sáng mờ. 

 

Nguyên nhân rất có thể là do mạch cao áp hoặc bộ phận cấp nguồn cho màn hình bị hỏng hoặc nếu màn hình không xuất hiện vết nứt thì rất có thể màn hình đã bị hỏng.  

 

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay thế mạch cao áp hoặc tìm đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thêm yên tâm về tình trạng laptop của mình.

 

3. Lỗi không nhận pin laptop (sạc không lên phần trăm pin)

 

Battery Percentage là tiện ích giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát và nhận biết mức độ chai pin của laptop để biết khi nào cần phải sạc lại pin. Tuy nhiên, nếu pin laptop của bạn không được sạc đến một tỷ lệ nhất định sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn và dường như bị động cho đến khi máy tính đột ngột cạn kiệt.

 

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể là do chân sạc của bạn bị hỏng, pin laptop bị hỏng nên không nhận được pin. Tuy nhiên để có hình dung chính xác hơn thì bạn nên đến hệ thống sửa chữa uy tín để được kiểm tra kỹ hơn.

 

Để khắc phục lỗi này được hiệu quả nhất, bạn nên:

 

  • Bước 1: Tắt nguồn laptop > rút cáp sạc

  • Bước 2: Tháo pin → cắm lại sạc laptop  → bật nguồn máy, nhấn Windows + REMOVE

  • Bước 3: Vào Control Panel → OK  → Select Large Icons  →Device Manager  → Battery  → Uninstall → Turn off the device.

  • Bước 4: Sau đó, rút ​​sạc → lắp pin → bật máy lên!

 

4. Laptop Windows 11 Lỗi Camera

 

Để có thể thực hiện được chức năng gọi video của một số ứng dụng trên laptop, thì webcam đóng vai trò là một thiết bị vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, khi máy ảnh không hoạt động được, rất có thể là do thiếu trình điều khiển hoặc cài đặt không cho phép bạn được sử dụng máy ảnh. 

 

Để khắc phục điều này, bạn nên kiểm tra các bản cập nhật, khởi động lại PC, laptop hoặc kiểm tra máy ảnh của mình thông qua ứng dụng máy ảnh.

 

5. Laptop bị lỗi nút bấm

 

Khi một số phím của notebook không gõ được, máy bị treo hoặc hỏng phím thì sẽ xảy ra hiện tượng lỗi phím notebook. Nguyên nhân có thể do bàn phím của bạn sử dụng lâu ngày nhưng không được vệ sinh định kỳ hoặc xung đột phần mềm khiến bàn phím bị liệt. Để xử lý tình trạng laptop bị chết phím, bạn hãy khởi động lại máy, mở khóa bàn phím nếu bị khóa và tải driver mới về cho máy.

 

6. Lỗi laptop không nhận chuột

 

Lỗi laptop không nhận chuột là điều hiển nhiên mỗi khi bạn cắm chuột vào mà vẫn không sử dụng được, tuy nhiên đây là một lỗi khá cơ bản có thể xuất phát từ cổng kết nối không tốt hay  chuột hỏng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên khởi động lại laptop, kiểm tra thiết lập bật/tắt touchpad, cài đặt driver chuột, kiểm tra lại cổng kết nối và chuột hoặc quét virus máy tính. 

 

7. Lỗi loa laptop

 

Lỗi loa laptop xảy ra khi loa không nghe được, video phát nhưng không có tiếng, âm thanh bị rè hoặc biểu tượng loa có dấu gạch chéo màu đỏ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do màng loa bị rách, cài driver sai hoặc tác động ngoại lực khiến mối nối sơ cấp với loa bị lỏng. Lúc này, bạn hãy thử khởi động lại máy, kiểm tra các nút âm lượng, thử nghe bằng tai nghe, cài lại driver và loa nên để ở mức công suất vừa phải (hạn chế mở max volume).  

 

8. Lỗi laptop không nhận bàn phím

 

Nói đến thiết bị ngoại vi của máy tính thì không thể bỏ qua tầm quan trọng của bàn phím, tuy nhiên nếu laptop đột ngột không nhận bàn phím sẽ khiến công việc bị gián đoạn và bỏ dở giữa chừng.

Nguyên nhân có thể là do một số thành phần của hệ thống đã ngừng hoạt động, bụi bẩn tích tụ khiến bàn phím bị liệt hoặc do cài đặt sai trình điều khiển. Để khắc phục, bạn hãy thử khởi động lại máy tính, vệ sinh bàn phím thường xuyên hoặc gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển mới trên máy tính của bạn.

 

9. Lỗi ổ cứng laptop

 

Một dấu hiệu dễ nhận biết ổ cứng máy tính bị hỏng là nghe thấy tiếng bíp khi máy tính truy cập dữ liệu trên ổ cứng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ổ cứng bị lỗi nhưng chủ yếu là tắt máy không đúng cách, RAM, phần mềm kém chất lượng hoặc bị nhiễm virus, hư hỏng ổ cứng. Giải pháp tốt nhất để khắc phục lỗi là sử dụng backup và kiểm tra thay thế ổ cứng mới cho laptop.

 

10. Laptop bị treo, lag

 

Laptop bị treo, lag cũng là một trong những lỗi thường gặp thường xuyên trên laptop. Nguyên nhân gây nên lỗi này có thể là do phần cứng hoặc phần mềm, laptop bị xung đột phần mềm, RAM bị quá tải vì laptop chạy nhiều phần mềm nặng hoặc là Driver của máy bị lỗi, máy bị nhiễm virus khiến cho laptop bị chậm và đứng máy. 

 

Để khắc phục tình trạng này nhanh chóng thì bạn cần xóa bớt các phần mềm không cần thiết và các file rác, cài đặt lại driver, nâng cấp RAM, SSD hay đơn giản là mang đi vệ sinh và bảo dưỡng laptop tại các trung tâm uy tín! 

 

Nếu đã các cách hướng dẫn trên mà các bạn vẫn không khắc phục được tình trạng laptop bị lỗi thì cách duy nhất mà các bạn cần làm đó là mang đến các địa chỉ uy tín để sửa chữa kịp thời để thêm yên tâm hơn. Và địa chỉ sửa chữa laptop uy tín mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Kim Long Center. Với mong muốn tạo mọi điều kiện cho quý khách hàng xa gần đều có được trải nghiệm mua hàng cũng như có thêm lựa chọn tin tưởng về địa chỉ mua và sửa chữa laptop uy tín tại Hồ Chí Minh, Kim Long Center hiện đang có cho mình 2 cửa hàng bán laptop ở 2 khu vực là quận 5 và quận Bình Thạnh nhằm tiếp cận và thu hút được nhiều khách mua hàng hơn. 

 

Kim Long Center luôn hiểu rõ được rằng thái độ nhân viên chính là yếu tố không hề nhỏ tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Vì thế đội ngũ nhân viên nơi đây đều được trải qua các quy trình đào tạo và chọn lọc kỹ lưỡng với thái độ vô cùng nhiệt tình và chuyên nghiệp, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc khách hàng cả online và offline. Đồng thời, tích cực tiếp thu những thông tin phản hồi hữu ích từ phía khách hàng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa tại đây. 

 

Thông tin liên hệ:

 

Hotline: 0792.890.890

Website: https://kimlongcenter.com/ 

Chi nhánh 1: 125/4 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, Tp.HCM 

Chi nhánh 2: 321 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

 

Trên đây là bài viết tổng hợp về top 10 lỗi thường gặp trên máy tính và cách khắc phục nhanh chóng nhất. Hy vọng bài viết mang thông tin hữu ích đến bạn đọc, giúp bạn trang bị cho mình thêm nhiều cách để xử lý các tình trạng lỗi thường gặp trên máy tính. Chúc các bạn khắc phục lỗi thành công! 

Bình luận
Top TOP