Tin Tức
Friday, 28/08/2020 15:10

Win 10 Tích Hợp Nhân Linux Hỗ Trợ Toàn Diện Cho Các Nhà Phát Triển Và Dân Lập Trình

Windows 10 và Linux hợp tác với nhau khi một nhân Linux đầy đủ sắp được tích hợp thẳng vào hệ điều hành Windows 10 vào tháng 6 sắp tới.

Ngay cả trong Microsoft, rất nhiều những nhà phát triển phần mềm đám mây cũng dừng việc sử dụng Windows và chuyển sang việc sử dụng Macbook hoặc máy Mac desktop của Apple để làm việc. Khi bước vào văn phòng của một startup hoặc một sự kiện nhà phát triển nào đó, người ta sẽ thấy ngay một hàng dài các Macbooks được sử dụng thay vì máy tính Windows.

Nhận thấy được điều đó, Microsoft bắt đầu cuộc khảo sát xem điều gì sẽ giúp người dùng quay trở lại sử dụng Winddows. Các phản hồi từ cuộc điều tra cho ra một kết quả vô cùng thú vị. Những nhà phát triển, cả trong và ngoài Microsoft, cho biết họ muốn chạy được phần mềm của mình trên Linux, hệ điều hành mã nguồn mở rất phổ biến với các nhà phát triển.

 

 

Vì thế, vào năm 2016, Microsoft giới thiệu nhân Windows Subsystem for Linux (WSL), có thể cho phép người dùng Windows 10 chạy một phiên bản Linux đầy đủ ngay trên máy tính của họ. Theo Kevin Gallo, phó chủ tịch hợp tác của nền tảng Windows Developer Platform, WSL là một cú hit lớn đối với rất nhiều nhà phát triển, và hiện nay đã có hơn 3,5 triệu người dùng.

Vấn đề với lần tích hợp đầu tiên của WSL trong khi nó làm việc chạy phần mềm Linux trên Windows 10, mọi thứ khác vẫn phải được lọc qua nhân của Windows – lõi của hệ điều hành, quản lý các chức năng cơ bản nhất của hệ thống, như bộ nhớ và bộ xử lý. WSL có vai trò biên dịch các yêu cầu của phần mềm Linux thành điều gì đó mà nhân Windows hiểu được và ngược lại. Nó vẫn chạy nhưng sẽ bị chậm.

 

 

Windows 10 được tích hợp nhân Linux riêng

Microsoft vừa hé lộ thông tin này trên blog của hãng, cùng lúc công khai Windows Subsystem cho Linux phiên bản 2.0 (WSL 2) sẽ giúp làm tăng hiệu năng file system và hỗ trợ nhiều ứng dụng Linux hơn. Vì vậy, để hỗ trợ cấu trúc hoàn toàn mới này cho WSL 2, Windows 10 sẽ có nhân Linux riêng. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Microsoft cho ra đời nhân Linux vì hãng này đã cho ra nhân Linuxx tùy chỉnh riêng trên Azure Sphere vào năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên mà nhân Linux được đưa vào như một phần trong Windows.

 runwsl2.gif

WSL 2 đến Windows 10 và trở thành hệ điều hành tốt nhất cho việc phát triển phần mềm, ngoài ra nó còn lôi kéo người dùng máy Mac của Apple nhờ khả năng tương thích hoàn toàn khi tích hợp nhân Linux tương tự Mac_OS và tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều

Nhân Linux trong Windows 10 sẽ tồn tại song song với trình giả lập Linux hiện có giúp cải thiện hiệu năng, khởi động nhanh hơn và sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn. Bộ nhân này cũng sẽ là mã nguồn mở hoàn toàn để mọi người sử dụng và tùy chỉnh, tạo ra phiên bản cho riêng mình.

Máy tính Windows 10 sẽ có thể làm bất cứ điều gì mà hệ điều hành Linux có thể làm – với tính năng phần mềm mới này, đây thực sự có thể gọi như là một máy tính Linux.

 

 

WSL 2 này sẽ có mặt trong chương trình Windows Insider vào cuối tháng 6 năm 2019 và việc phát hành rộng rãi sẽ diễn ra sau đó.

Bên cạnh việc tích hợp WSL 2, Microsoft còn chỉnh lại cửa sổ dòng lệnh Terminal (Windows Terminal) -> ứng dụng dòng lệnh hoàn toàn mới với khả năng làm việc theo tab giúp người dùng truy cập vào PowerShell, CMD và Windows Subsystem for Linux. cho phép nhà phát triển tạo ra những câu lệnh mạnh mẽ hơn và cụ thể hơn cho máy tính của họ. Bản cập nhật trên sẽ bao gồm nhiều các tính năng khác nhau như mở nhiều tab, hỗ trợ emoji và nhiều tùy chỉnh bổ sung khác.

 

 

 

Xem thêm :
>> Lựa Chọn Laptop Lập Trình

 

Bình luận
Top TOP